22:36 +07 Thứ bảy, 20/07/2019
img_1523_1.jpg logo-truong.jpg img_2208.jpg img_2148.jpg img_1530.jpg img_2101.jpg img_2144.jpg img_1167_2.jpg

Liên kết Website

Trang nhất » Tin tức » Góc học sinh

MỘT SỐ KIẾN THỨC GIÚP CÁC EM ÔN LUYỆN MÔN NGỮ VĂN

Thứ hai - 18/02/2019 13:38
I.                   Thống kê kiến thức phần đọc hiểu theo sơ đồ tư duy
1.      Các biện pháp tu từ
Luyen thi THPT quoc gia mon Ngu van bang so do tu duy hinh anh 1
2.      Các phương thức biểu đạt
Luyen thi THPT quoc gia mon Ngu van bang so do tu duy hinh anh 2
 
3.      Các thao tác lập luận
 

 
4.      Các phong cách ngôn ngữ

II.               Cách viết phần mở bài
         1.Yêu cầu của phần mở bài:
+ Mở bài nhằm giới thiệu một cách khái quát vấn đề sẽ được triển khai, bàn bạc. Mở bài hay, tự nhiên sẽ như một dòng chảy được khơi thông, ý văn sẽ được mở ra. Ngược lại, mở bài lúng túng không đi vào vấn đề sẽ khiến việc triển khai ý khó khăn, khó tạo ra sự liên thông liền mạch.
+ Về hình thức: Mở bài thường là một đoạn văn khoảng 5-> 7 dòng.
+ Về nội dung: Mở bài gồm hai phần: Phần dẫn dắt vào vấn đề và phần nêu vấn đề.
+ Thông thường mở bài đối với các tác phẩm văn học như phân tích, cảm nhận một đoạn văn hay nhân vật thường viết theo mô típ sau tác giả + vị tí của tác giả trong nền văn học hoặc phong cách + đề tài tiêu biểu+ tác phẩm tiêu biểu+ nêu đoạn văn, đoạn thơ, nhân vật mà đề bài yêu cầu.
+ Để viết phần mở bài tốt, học sinh cần phải nắm được những từ khóa về mỗi tác giả.
Ví dụ: với  tác giả Thanh Thảo cần phải nhớ ông là một trong số nhà thơ tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Hay với Quang Dũng, phải nhớ đó là nhà thơ của xứ Đoài mây trắng, với hồn thơ phóng khoáng, lãng mạn, hào hoa.
Với Tố Hữu, phải viết được ý “ông được coi là lá cờ đầu của nền thơ ca cách mạng Viêt Nam”.
Với Nguyễn Trung Thành “là nhà văn gắn bó máu thịt với mảnh đất Tây Nguyên trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ.
*Yêu cầu mở bài: 
- Nêu đúng vấn đề đặt ra trong đề bài, chỉ được giới thiệu ý khái quát, không lấn sang phần thân bài, không giảng giải hay minh hoạ cho vấn đề được đề cập.
- Giới thiệu được vấn đề được đề cập, gây được sự chú ý cho người đọc, mở bài tự nhiên, giản dị, tránh gượng ép, tránh tạo cho người đọc cảm giác giả tạo.
2. Phần mở bài trong văn nghị luận là phần đặt vấn đề, thông thường có hai cách:
-Trực tiếp: Là cách đi thẳng vào vấn đề cần nghị luận. Nghĩa là sau khi đã tìm hiểu đề và tìm được vấn đề trọng tâm của bài nghị luận, ta nêu thẳng vấn đề đó ra bằng một luận điểm rõ ràng. Tuy nhiên khi mở bài trực tiếp, ta cũng phải trình bày cho đủ ý, không nói thiếu nhưng cũng không nên nói hết nội dung, phải đáp ứng đủ các yêu cầu của một phần mở bài đúng mực. Đặt vấn đề theo cách trực tiếp dễ làm, nhanh gọn, tự nhiên, dễ tiếp nhận, tuy nhiên thường khô khan, cứng nhắc, thiếu hấp dẫn cho bài viết.
Nếu đề bài yêu cầu nghị luận về tác phẩm thì mở bài phải giới thiệu được tên tác giả, tên tác phẩm, trích dẫn khổ thơ, hoặc giới thiệu vấn đề nghị luận.
Những bạn học yếu nên mở bài theo cách này (không phải nghĩ nhiều, nhưng không được điểm giỏi).
- Gián tiếp: Với cách này, người viết phải dẫn dắt vào đề bằng cách nêu lên những ý có liên quan đến luận đề (vấn đề cần nghị luận) để gây sự chú ý cho người đọc sau đó mới bắt sang luận đề. Mở bài theo cách này tạo được sự uyển chuyển, linh hoạt cho bài viết, hấp dẫn người đọc, tuy nhiên kiểu mở bài này dễ dẫn đến sự lan man, lạc đề, xa đề cho bài viết..
(Cách Mở bài này thường dành cho HS khá, giỏi, có cách cảm thụ văn tốt).
* Ví dụ minh họa:
       Đề bài : Bàn về quan niệm sống.
- Mở bài trực tiếp:
      Trong cuộc sống mỗi người đều có quan niệm sống riêng. Có người chỉ sống vì tiền tài danh vọng mà quên đi giá trị đích thực của cuộc sống. Quan niệm sống tốt là sự hài hòa giữa danh vọng, tiền bạc với các mối quan hệ và giá trị của con người với thiên nhiên, không bị chi phối bởi vật chất, sống hết mình, làm việc hết mình. (Bài viết của học sinh)
- Mở bài gián tiếp:
     Nhà văn Pháp Đ.Đi-đơ-rô từng quan niệm “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu như mục đích bình thường. Đây là quan niệm đúng và rất phù hợp với chúng ta. Trong cuộc sống mỗi người đều có một lí tưởng sống riêng để tự vươn tới, tự hoàn thiện và phát triển bản thân. Bất kì ai cũng cần tự tạo cho mình một lí tưởng và có lòng quyết tâm theo lí tưởng ấy”.
 
      Trên đây là một số kiến thức cũng như vài kinh nghiệm nhỏ mà tổ Ngữ văn rút ra được trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy để chia sẻ cùng đồng nghiệp, học sinh. Mong độc giả đón nhận, góp ý để nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường.

Tác giả bài viết: Tổ Ngữ Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Khảo sát

Cảm ơn bạn đã ghé thăm website của chúng tôi. Hãy cho chúng tôi biết bạn là :

Học sinh

Cựu học sinh

Thầy Cô giáo

Cựu giáo viên

Phụ huynh học sinh

Khách

Thời khóa biểu

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 548

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 517295